1.
ความหมายและความสำคัญของนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการ
ปฐมวัยศึกษา
การพัฒนาคุณภาพการปฐมวัยศึกษาและการแก้ไขปัญหาต่างๆ
เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้นย่อมต้องอาศัยการนำแนวคิดและวิธีการหรือการกระทำใหม่ๆ
ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ต่างๆมาใช้
ซึ่งก็หมายถึงการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้นั่นเอง
โดยสิ่งที่นำมาใช้ใหม่ๆ เรียกว่า นวัตกรรม
แต่เมื่อมีการวิจัยและเผยแพร่ก็จะกลายสภาพไปเป็นเทคโนโลยี
และการประยุกต์ใช้ในที่นี้จะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน มีระบบการใช้
เพราะมีความสำคัญต่อการเสริมและขยายประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
ซึ่งจะต้องเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ตรงที่เป็นรูปธรรม
1.
ประเภทและประโยชน์ของนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการ
ปฐมวัยศึกษา
การจัดแบ่งประเภทของนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษานั้นได้มีผู้จัดแบ่งไว้หลายรูปแบบ
ขึ้นอยู่กับแนวคิดและเกณฑ์ที่นำมาใช้ในการพิจารณา อาทิ วสันต์ อติศัพย์
จัดแบ่งเทคโนโลยีทางการศึกษาเป็น 4 อย่าง ได้แก่
1. ระบบสื่อการสอน
2. สื่อมวลชนทางการศึกษา
3. การศึกษามวลชน
4. การศึกษารายบุคคล
ส่วนนวัตกรรมทางการศึกษา จอห์น มาร์ติน
รีช จัดแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ
1. กลุ่มนวัตกรรมหลักสูตรและการสอน
2.
กลุ่มนวัตกรรมรูปแบบหรือโครงสร้างการบริหาร
ชัยยงค์ พรหมวงค์ แบ่งนวกรรมออกเป็น 3
ประเภท ประกอบด้วย
1. นวกรรมด้านศึกษาในระบบโรงเรียน
2. นสกรรมด้านศึกษานอกระบบโรงเรียน
3. นวกรรมด้านศึกษามวลชน
สำลี ทองธิว แบ่งประเภท นวกรรมออกเป็น
5 อย่างคือ
1. ประเภทหลักสูตร
2. ประเภทบริหารและจัดการ
3. ประเภทการสอน
4. ประเภทโครงการ
5. ประเภทเครื่องสมองกล
สำหรับผู้เขียนได้แบ่งประเภทของนวกรรมและเทคโนโลยีทางการปฐมวัยศึกษาในหน่วยที่
11 ออกเป็น 3 ประเภทได้แก่
1. ประเภทการสอน
2. ประเภทหลักสูตร
3. ประเภทบริหาร
นอกจากนี้
หากประมวลจากประโยชน์ของนวกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาอ้างอิงมานั้น
จะสามารถสรุปสาระสั้นๆ ได้ดังนี้
1. ด้านการเรียนการสอน
จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้โดยเฉพาะการถ่ายโยง
ความคิด ทำให้เข้าใจได้ง่าย
ทั้งส่งเสริมความคงทนในการจำ ทำให้ผู้เรียนมีความสนุกสนาน กระตือรือร้นในการเรียน
2. ด้านประสิทธิภาพ
จะช่วยให้การศึกษามีการจัดระบบมากขึ้น มีการทดลอง
ค้นคว้า วิจัย
วิธีการหรือการกระทำใหม่ๆ ทำให้ประสิทธิผลสูงขึ้น
อันจะนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้าของการพัฒนาคุณภาพประชากรและประเทศชาติในที่สุด
3. ด้านความเสมอภาค
ทำให้การศึกษากระจายได้ทั่วถึง จัดได้สนองความ
ต้องการเป็นรายบุคคลมากขึ้น
เป็นการประหยัดการลงทุน
ส่งผลกระทบทางบวกต่อผู้เกี่ยงข้องกับการศึกษาระดับนี้ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นเด็ก ครู
ผู้ปกครองและผู้อื่นๆ
แหล่งที่มา : http://topfeengak.blogspot.com/2007/12/blog-post_5929.html
ขอบคุณสำหรับเนื้อหาค่ะ
ตอบลบเข้าใจเนื้อหามากยิ่งขึ้นเลยค่ะ
ตอบลบมีประโยชน์มากค่ะ
ตอบลบเนื้อหาเยอะดีมากเลยค่ะ
ตอบลบขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆค่ะ
ตอบลบสุดยอดเลยล้วกเพี๊ย
ตอบลบ